WORKSHOP ONLINE - LỢI ÍCH CHO TRẺ 18 THÁNG KHI ĐẾN TRƯỜNG SỚM

[English Below] - LỢI ÍCH CHO TRẺ 18 THÁNG KHI ĐẾN TRƯỜNG SỚM

Tối Chủ Nhật ngày 5/3 vừa qua, trường Mầm non CVK đã tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến NIỀM VUI ĐẾN TRƯỜNG CHO TRẺ 18 tháng với nhiều thông tin bổ ích và sự tham dự của Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thị Thu Huyền, hiện đang là Hiệu trưởng Trường Song ngữ Quốc Tế Canada và Tiến sĩ Nguyễn Trần Phi Yến, hiện đang là Giảng viên ngành Nhân sự và Khởi nghiệp, Đại học RMIT.. 

Hiện nay có nhiều Ba Mẹ không yên tâm khi cho trẻ 18 tháng đến trường vì con quá nhỏ và sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhận định về vấn đề này, Cô Huyền chia sẻ: "Cô giáo mầm non cần trấn an bé, kiên nhẫn chờ cơn bão cảm xúc của con đi qua, nên tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ với bé, tạo cho bé 1 không gian riêng và cảm giác an toàn như ở nhà".

Cô Đông, Hiệu trưởng trường mầm non CVK Bình Chánh cũng đưa ra lời khuyên: "Thầy cô và ba mẹ nên kiên nhẫn cho con thời gian thích nghi với môi trường mới. Khi con thay đổi môi trường thì chắc chắn sẽ có phản ứng như vậy, ba mẹ phải kiên trì cùng con vượt qua giai đoạn này, trấn an con rằng xa vòng tay ba mẹ nhưng con vẫn được sự yêu thương của thầy cô. Đó là những trấn an tâm lý rất quan trọng và cần thiết với con".

Tiến sĩ Phi Yến có nhận xét rất tích cực về trường hợp của cá nhân cô như sau: "Các bạn nhỏ khi đến trường có môi trường xã hội để giao tiếp và phát triển ngôn ngữ. Các bạn sẽ có sự hợp tác với bạn bè cùng trang lứa. Và nổi bật nhất là các bạn có thể phát triển sự sáng tạo thông qua những hoạt động mà ở nhà gia đình không thể nào nghĩ ra được"

Khi nói đến lợi ích cho trẻ đi học sớm, trẻ được phát triển các kỹ năng về xã hội và cảm xúc, được mở rộng giao tiếp hơn. Ngôn ngữ của trẻ sẽ được phong phú hơn thông qua tương tác 2 chiều giữa các bé với thầy cô và bạn bè cùng trang lứa. Đặc biệt hơn, trẻ có thể phát triển các kỹ năng tự lập khi đến trường. Từ đó, chúng ta có thể phát hiện được sớm những đặc điểm khác biệt của con so với sự phát triển trong độ tuổi đó.

Với những lợi ích mà giai đoạn vàng 18-36 tháng đem lại cho trẻ trong mọi phát triển về sau trong cuộc đời, Ba Mẹ và trẻ cần chuẩn bị một số hành trang như Cô Huyền gợi ý để hành trình đưa trẻ đến trường được khởi đầu tốt đẹp như:

        - Tập cho con lịch trình sinh hoạt đều đặn, đặc biệt là giờ ngủ nên từ 7.30 đến 8 giờ tối.
        - Cho con làm quen với môi trường mới, trò chuyện với con qua những câu chuyện chuẩn bị đến trường.
        - Cần lưu ý bé nên đạt một số kỹ năng như tự đi đứng vững, tự uống nước bằng ly, bé có thể nói hoặc hành động thể hiện những ý muốn cơ bản của mình hay phản ứng và thực hiện được những hướng dẫn của người lớn.

Những chia sẻ của cô Thu Huyền theo góc nhìn chuyên môn của khoa học giáo dục và thực tiễn và của cô Phi Yến theo kinh nghiệm làm phụ huynh phần nào giải đáp những thắc mắc và những lo âu của Phụ huynh.

 ---

ADVANTAGES FOR 18-MONTH-TODDLERS COMING TO SCHOOL

On March 5, CVK held an online workshop: THE JOY OF COMING SCHOOL TO 18 MONTHS with a lot of useful information attended by the Doctor of Education Nguyễn Thị Thu Huyền - Principal of Bilingual Canadian International School and Doctor Nguyễn Trần Phi Yến - Lecturer of HRM and Entrepreneurship Program at RMIT Vietnam.

Currently, many parents are not comfortable sending their 18-month-old children to school because the children are too young and may face many difficulties. Commenting on this issue, Ms Huyền shared "The preschool teacher needs to reassure the children, patiently wait for the storm of their emotions to pass, and should focus on establishing a relationship with toddlers, giving them a private space and a sense of security like home. 

Ms. Dong, Principal of CVK Binh Chanh Kindergarten also gave advice "Teachers and parents should patiently give their children time to adjust to the new environment. When students change their environment, there will inevitably be such a reaction, parents must persevere with their children through this period, reassuring them that though they are far from parents' arms but still loved by their teachers. These are very important and necessary psychological reassurances for preschoolers."

Dr. Phi Yen commented very positively on her personal cases as follows: "Children come to school with a social environment to communicate and develop language. They will have cooperation with their peers. And most notably, toddlers can develop creativity through activities that are unthinkable at home."

When it comes to the huge benefits of early schooling, children can develop social, emotional as well as communicative skills. Children's language will be enriched through 2-way interaction between children with teachers and peers. From there, we can early detect the characteristics which differentiate them from what is considered as common development at that age.

With the benefits that the golden period of 18-36 months brings to children all development later in life, parents and children need to be well-prepared as Ms. Huyen suggests so that the journey to take children to school starts well such as:

        -  Set up a regular daily routine schedule, especially the bed time should be from 7:30 to 8:00 pm
        - Let preschoolers familiarize themselves with the new environment and have a conversation with them through preschooling stories
        - Be aware that children should possess certain skills such as walking firmly, drinking with glasses, expressing their basic desires through words or actions and following adult's instructions.

CVK hopes that all what Ms Thu Huyền, from the specialized perspectives of educational and practical science, along with Ms Phi Yến, from her own realistic experience shared in this workshop could provide some insight to parents' questions and concerns about the preschoolers.

 

-----------------------

Trường Mầm non Canada - Việt Nam

Giáo dục cho tất cả - Education for All