Nơi nhà trẻ là tiếng cười!

Để mỗi ngày đi học của con là mỗi ngày mang đầy tiếng cười, ba mẹ hãy tham khảo những điều cần chuẩn bị về mặt tâm lý trước cho con và cho cả chính bản thân mình.

VÒNG TUẦN HOÀN “YÊU - GHÉT - YÊU” KHI BÉ BẮT ĐẦU ĐI NHÀ TRẺ

Tuần đầu tiên : Vui, hào hứng do lúc này con được thay đổi môi trường, được chơi những đồ chơi mới lạ.

Tuần thứ hai : Bé bắt đầu khóc, sợ đi lớp, không muốn đi lớp. Lúc này bé đã biết so sánh, phân biệt giữa hai môi trường ở nhà và ở lớp, giữa ông bà bố mẹ với các cô. Bé thôi không còn hào hứng với những đồ chơi ở trường. Không hợp tác với các cô và quấy khóc là biểu hiện thường gặp nhất trong thời gian này.

Giai đoạn cuối (có thể cách giai đoạn thứ hai một tuần, hai tuần, thậm chí cả tháng tùy vào khả năng thích nghi của từng bé): Bé bắt đầu quen với việc đi lớp, bớt khóc và bớt quấy hơn. Bé dần dần coi việc đi học là điều hiển nhiên, đã biết cách chấp nhận và thích nghi với môi trường mới.

KINH NGHIỆM KHI CHO CON HỌC MẪU GIÁO, NHÀ TRẺ

Cho con đi học sớm

Độ tuổi đi học phù hợp nhất là giai đoạn 18 tháng - 2 tuổi. Trẻ càng đi học sớm, càng nhanh thích nghi và tránh được tình trạng quấy khóc. Giai đoạn này bé học, tiếp thu những kỹ năng, kiến thức mới nhanh và dễ dàng hơn giai đoạn 3 tuổi. Đối với những bé chưa biết nói, chậm nói hoặc ít nói, thì đi học là phương pháp tốt nhất giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ của bé.

Cho bé làm quen trước với trường mới

Mẹ dành ít nhất 2 tuần trước ngày đi học chính thức, dẫn bé đến trường làm quen với cô giáo và các bạn. Vài ngày đầu, có thể chỉ cho bé chơi trong khuôn viên trường. Dần dần cho bé vào lớp và quan sát các hoạt động diễn ra trong lớp. Nếu bé không thích, nên dừng lại ngay và đưa bé về nhà. Đừng cố ép buộc bé nếu không sẽ phản tác dụng. Khi bé đã quen dần và không còn sợ hãi, hãy để bé được trải nghiệm tham gia lớp học cùng các bạn. Mẹ ngồi cạnh bé, chơi cùng bé, học cùng bé, theo sát các hoạt động của bé. Mẹ để ý thái độ của bé, nếu bé vui vẻ, mẹ từ từ di chuyển ra xa, nới rộng khoảng cách với bé. Để bé quen với việc ngồi một mình mà không có mẹ.

Áp dụng thời gian biểu ở nhà giống ở trường học

Ba mẹ hãy tham khảo thời gian biểu trong ngày ở trường của con, để rèn cho con đi ngủ đúng giờ, dậy sớm. Nhờ vậy khi đi học chính thức bé sẽ nhanh thích nghi hơn, nhờ đó ba mẹ cũng sẽ đỡ vất vả hơn. 

Nói chuyện với bé trước ngày đi học chính thức

Trước khi nhập học chính thức, mẹ nên nói chuyện với con về việc đi học. Bé sẽ có sự chuẩn bị tâm lý, không bị sốc nếu như được mẹ nói cho biết chuyện gì sắp xảy ra. Hãy thủ thỉ vào tai con thật nhiều, dần dần trong ý thức sẽ hình thành việc phải đi học, và đi học không có gì đáng sợ cả. Hình ảnh cô giáo cần được giữ gìn thật thân thương, trong trí tưởng tượng, và cả trong lớp học thực của con, để con luôn cảm thấy ấm áp, an toàn khi ở bên cô.

Trường hợp bé vẫn khóc và sợ đi học

Trong trường hợp bé vẫn khóc và sợ đi học dù đã có thời gian làm quen trước đó. Mẹ tìm hiểu xem lý do bé khóc có phải từ phía nhà trường không. Hãy nói chuyện với bé, hỏi tại sao bé không thích đi học. Nếu bé chưa trả lời được, mẹ có thể tự trả lời hộ bé. Nói chuyện thường xuyên về lớp học, cô giáo, bé sẽ dần quen, nhờ đó cảm giác an toàn cũng sẽ sớm được hình thành.

TỪ PHỤ HUYNH CVK

Cảm ơn các cô từ những ngày đầu tiên đã hỗ trợ mẹ nhiệt tình để giúp con nhanh chóng hoà nhập cùng các bạn. Mẹ Minh Minh vẫn nhớ cảm giác thấp thỏm khi con ngày đầu đến trường, còn bỡ ngỡ và xa lạ khi không có mẹ. Mẹ vẫn an tâm gửi con ở lại trường khi thấy các cô đầy trách nhiệm khi hướng dẫn con, dịu dàng lúc vui đùa và nghiêm khắc đúng mực khi cần thiết. Đến nay, sau một tháng gia nhập lớp, Minh Minh đã có những tiến bộ nhất định khi phân biệt được màu sắc, và sử dụng tiếng Anh khi chỉ một số đồ vật xung quanh. Bài thơ đồng dao về mẹ đêm qua bất chợt em đọc khiến mẹ thật sự xúc động và một lần nữa mẹ cảm ơn các cô rất nhiều.

 

 

Nguyễn Hải (Phụ huynh lớp Bee 5, CVKPhú Mỹ Hưng)

 “Mẹ đi làm từ sáng sớm

Dậy thổi cơm, mua thịt cá

Em kề má được mẹ yêu

Ơi mẹ ơi con yêu mẹ lắm”

Lê Thị Nguyệt Thi - Hiệu trưởng CVK Bình Chánh