Buổi trò chuyện "CÙNG CON HẠNH PHÚC" 20/07/2019

 

Workshop CÙNG CON HẠNH PHÚC diễn ra tại Trường mầm non Canada – Việt Nam (CVK) cơ sở Q.7 với sự tham gia của đông đảo phụ huynh quan tâm.


"Để đánh giá một ngôi trường có tốt hay không, không phải là học phí mỗi tháng bao nhiêu tiền, bao nhiêu học sinh giành học bổng, mà là ngôi trường đó thầy cô có hạnh phúc không, có thể mang lại hạnh phúc cho con không…”, tiến sĩ Phương chia sẻ.

 

Tại buổi workshop, Tiến sĩ Lê Nguyên Phương đã có những chia sẻ chân thành về:

- Làm thế nào để việc nuôi dạy con trở thành niềm hạnh phúc cho con lẫn mẹ cha từ ngày con còn bé thơ đến ngày con lớn khôn?

- Và dạy con tiến tới thành công như thế nào để đảm bảo rằng con vẫn hạnh phúc trên chặng đường đó và cả khi đạt tới mục tiêu đã đề ra?

 - Cũng như khái niệm về một Ngôi trường hạnh phúc.



Hạnh phúc quan trọng hơn thành tích của con!

Chúng ta hay quan tâm tới chiều cao, cân nặng của con, cũng như những danh hiệu, thành tích con đạt được, nhưng con có hạnh phúc không, không phải cha mẹ nào cũng nghĩ tới.

Tiến sĩ tâm lý Lê Nguyên Phương, tác giả bộ sách Dạy con trong hoang mang đã đặt vấn đề đúng ngay tâm lý của số đông phụ huynh.

 

Bố mẹ không hạnh phúc, không thể mang hạnh phúc cho con

Tiến sĩ Lê Nguyên Phương cho rằng, nhiều cha mẹ có suy nghĩ, con thành công là được, nếu con thành công, ba mẹ sẽ hạnh phúc. Nhưng rõ ràng, nhiều đứa trẻ có thành công, nhưng chưa chắc chúng hạnh phúc.

Thành công được tạo bởi năng lực và môi trường, cảm xúc, nếu cảm xúc của đứa trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực, năng lực cũng sẽ bị triệt tiêu. “Một bà mẹ luôn GATO (tiếng lóng, chỉ sự ghen tị với những ai hơn mình) với con nhà người khác, có hạnh phúc được không, chắc chắn là không. Nhưng tôi có một từ khác, “GADOSE”, tiến sĩ Lê Nguyên Phương ví von từ viết tắt của 5 chất dẫn truyền thần kinh, giúp con người đạt tới cảm xúc mang tên hạnh phúc. Theo đó, cơ thể mỗi đứa trẻ sẽ cảm nhận được những cảm xúc này, từ những hoạt động như được chơi thể thao (yoga, aerobic); hoạt động dưới ánh nắng mặt trời; được sống gần thiên nhiên; được ôm ấp, nói những lời yêu thương, được chú ý quan tâm; được giao những nhiệm vụ, công việc vừa với sức; được có những thử thách…

 

Con cái dạy gì cho cha mẹ?


Ảnh: Tiến sĩ Lê Nguyên Phương và phụ huynh cùng chia sẻ và giao lưu

 

“Con là chân sư”, tiến sĩ Lê Nguyên Phương chỉ ra. Theo tác giả bộ sách Dạy con trong hoang mang, con cái giúp mỗi người làm cha mẹ nhìn lại cuộc sống bằng đôi mắt chân sơ, đơn giản nhất, yêu sẽ nói là yêu, ghét sẽ thưa rằng ghét, không có chuyện giả dối giữa cuộc đời đầy áp lực. Con cái cũng cho mẹ cha sự sáng tạo, hãy nhìn các con trẻ vui đùa với đất, cát, chúng có thể nghĩ đó là xôi, chè; chúng cầm chiếc xoong và nghĩ đó có thể là búa, hay nón đội đầu. Con cái cho mẹ cha đủ các chất dẫn truyền thần kinh, cho mẹ cha các xúc cảm từ lo âu, căng thẳng, tới hạnh phúc, bình an, thanh tịnh trong tâm hồn. Hay một điều dễ hình dung hơn không kém, mỗi đứa con là nhân vật truyền cảm hứng số 1 để mỗi người làm cha mẹ, dù vất vả mệt mỏi tới mấy, nhưng thấy con chạy ra, ôm chầm lấy và nói những lời âu yếm “mẹ ơi con nhớ mẹ quá”, “ba ơi ba thật giỏi…”, bỗng thấy bao lo toan biến mất.

Tiến sĩ Lê Nguyên Phương trao đổi: “Chúng ta luôn nghĩ, chúng ta đang dạy con, nhưng thật ra các con cũng đang dạy lại chúng ta… Một đứa trẻ lớn lên trong môi trường hạnh phúc, khi trưởng thành, nó cũng sẽ biết cách để hạnh phúc tự thân, tự có hạnh phúc của chính mình”.


Ảnh: Cô Trần Lệ Hằng, hiệu trưởng Trường mầm non Canada - Việt Nam (CVK) cũng chia sẻ câu chuyện giáo dục hạnh phúc dành cho các con đang được áp dụng ngay tại trường

Chia sẻ quan điểm của TS Phương, cô Trần Thị Lệ Hằng, hiệu trưởng Trường mầm non Canada - Việt Nam (CVK) cho hay triết lý giáo dục chung của nhà trường, đó là hướng trẻ trở thành người tự tin, tự do, có khả năng tự điều chỉnh. Nhà trường mỗi ngày đều chú trọng để các con có được niềm hạnh phúc, tự tin nội tại. Đó là sự kết nối với bạn bè, với người lớn để các con ở trong tình yêu, biết cho đi và nhận lại tình yêu thương. “Như thông điệp của mái trường, CVK- nơi trẻ con đến để ôm, để yêu và để cười. Nơi này sẽ là mái nhà trẻ em luôn hạnh phúc”, cô Lệ Hằng chia sẻ.

---------------------------------------------------------------------- ♥ ----------------------------------------------------------------------

Một số hình ảnh tại buổi Workshop