Phòng chống dịch sởi - Giúp con khỏe mạnh

 

Ba mẹ thân mến,

Số bệnh nhân nhập viện do dịch sởi tại các bệnh viện công ở Việt Nam đã tăng nhanh trong hai tháng qua. Cộng đồng CVK mong muốn rằng tất cả các bậc phụ huynh chúng ta đều nhận thức đúng về dịch bệnh này.

Thông tin về bệnh sởi:
Các triệu chứng của bệnh sởi thường xuất hiện từ 7 đến 14 ngày sau khi một người bị nhiễm bệnh. Bệnh sởi thường bắt đầu với những triệu chứng sau:
● Sốt cao,
● Ho,
● Sổ mũi, và
● Mắt đỏ và chảy nước mắt.

Từ hai hoặc ba ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu, những đốm trắng nhỏ (đốm Koplik) có thể xuất hiện bên trong miệng.

Từ 3 đến 5 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu, ban đỏ sẽ bùng phát. Phát ban thường bắt đầu như những đốm đỏ phẳng xuất hiện ở các lỗ chân lông trên mặt và lan xuống cổ, thân, cánh tay, chân và bàn chân.

Những vết sưng nhỏ cũng có thể xuất hiện trên đỉnh của những đốm phát ban. Các đốm có thể kết hợp với nhau khi chúng lan từ đầu đến những phần còn lại của cơ thể. Khi phát ban xuất hiện,

nhiệt độ của bệnh nhân có thể tăng đến hơn 40 độ C. Sau vài ngày, cơn sốt giảm dần và các nốt phát ban mờ dần.


Đốm Koplik

Miệng của bệnh nhân có đốm Koplik, dấu hiệu sớm của bệnh sởi

Phát ban sởi

Da của bệnh nhân sau 3 ngày bị nhiễm sởi

------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phòng ngừa:
Nếu thành viên nào trong gia đình bị sởi, xin hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để bảo vệ gia đình và bạn bè của mình:
 
Cách ly: Vì bệnh sởi rất dễ lây lan từ khoảng trước 4 ngày đến sau 4 ngày kể từ khi phát ban, những người mắc bệnh sởi không nên thực hiện các hoạt động mà họ tương tác với người khác trong giai đoạn này.
Những thành viên trong nhà như anh, chị, em, người chưa được tiêm phòng cần được giữ cách ly với người bị nhiễm bệnh.

Tiêm vắc-xin: hãy chắc chắn rằng bất kỳ thành viên nào có nguy cơ mắc bệnh sởi chưa được tiêm phòng đầy đủ đều được tiêm chủng ngừa sởi càng sớm càng tốt. Bao gồm những thành viên sinh sau năm 1957 chưa được tiêm phòng, cũng như trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi.
Liều đầu tiên cho trẻ sơ sinh thường được tiêm trong khoảng từ 12 đến 15 tháng, với liều thứ hai thường được tiêm trong độ tuổi 4 - 6 tuổi. Nếu gia đình đi du lịch nước ngoài trước khi con một tuổi, hãy nói chuyện với bác sĩ của con về việc tiêm vắc-xin sởi sớm hơn.

Khi nào thì cần gặp khám bác sĩ:
Gọi cho bác sĩ nếu có nghi ngờ mình hoặc con có thể đã tiếp xúc với người bệnh sởi hoặc nếu phụ huynh hoặc con bị phát ban giống như bệnh sởi.
Xem xét hồ sơ tiêm chủng của gia đình với bác sĩ, đặc biệt là trước khi con bắt đầu nhập học Mầm non, Tiểu học, Đại học và trước khi đi du lịch quốc tế.

Thực hiện các bước để ngăn ngừa bệnh tật:
1. Rửa tay thường xuyên.
2. Nếu không có xà phòng và nước, hãy làm sạch tay bằng nước rửa tay (có chứa ít nhất 60% cồn).
3. Không chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.
4. Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo (không phải tay) khi ho hoặc hắt hơi.
5. Không dùng chung đồ dùng để uống nước.
 
Trân trọng,
Ban giám hiệu hệ thống trường Quốc tế Canada CISS.

Dear Parents,
The number of measles patients admitted to public hospitals in Vietnam has been rapidly increasing over the last two months. Across our system, we want to be sure all parents in our community are aware of this epidemic.
 
Information about Measles:
The symptoms of measles generally appear 7 to 14 days after a person is infected.
Measles typically begins with
● high fever,
● cough,
● runny nose and
● red, watery eyes.

Two or three days after symptoms begin, tiny white spots (Koplik spots) may appear inside the mouth. 3 to 5 days after symptoms begin, a rash breaks out. It usually begins as flat red spots that appear on the face at the hairline and spread downward to the neck, trunk, arms, legs, and feet. Small raised bumps may also appear on top of the flat red spots. The spots may become joined together as they spread from the head to the rest of the body. When the rash appears, a person’s fever may spike to more than 40 Celsius degrees.
After a few days, the fever subsides and the rash fades.
 
 
Koplik Spots
Mouth of a patient with Koplik spots, an early sign of measles infection
 
 
Measles Rash
Skin of a patient after 3 days of measles infection
 
Prevention
If someone in your household has measles, take these precautions to protect family and friends:
● Isolation: Because measles is highly contagious from about 4 days before to 4 days after the rash breaks out, people with measles should not return to activities in which they interact with other people during this period.
You should keep non immunized people — siblings, for example — away from the infected person.

● Vaccinate: Be sure that anyone who's at risk of getting the measles who hasn't been fully vaccinated receives the measles vaccine as soon as possible. This includes anyone born after 1957 who hasn't been vaccinated, as well as infants older than 6 months.
 
The first dose for infants is usually given between 12 and 15 months, with the second dose typically given between ages 4 - 6. If you are traveling abroad before your child is a year old, talk with your child's doctor about getting the measles vaccine earlier.

When to see a doctor
Call your doctor if you think you or your child may have been exposed to measles or if you or your child has a rash resembling measles.
Review your family's immunization records with your doctor, especially before starting elementary school, before college and before international travel.
 
Take steps to prevent illness:
1. Wash your hands often.
2. If soap and water are not available, clean your hands with hand sanitizer (containing at least 60%
alcohol).
3. Do not touch your eyes, nose, or mouth.
4. Cover your mouth and nose with a tissue or your sleeve (not your hands) when coughing or
sneezing.
5. Do not share drinking utensils.
 
Thank you and best regards,
CISS Leadership Team