Giá trị của sự hợp tác

“… Có mắt mà không nhìn thấy vẻ đẹp, có tai mà không thấy điều hay, có trái tim mà không thấy chân lý, chưa cảm kích thì chưa thể cháy hết mình…”

Tetsuko Kuroyanagi, trích “Totto-chan: cô bé bên cửa sổ”

Nhà tâm lý học Jonathan Haidt đã nói rằng “Sức mạnh lớn nhất từng được biết đến trên hành tinh này là Sự Hợp tác của con người - thứ sức mạnh có khả năng xây dựng và hủy diệt”. Trong tiến trình lịch sử của loài người, những ai học được cách cộng tác và ứng biến tài tình nhất sẽ sinh tồn. Đó cũng là lý do chủ đề Sự Hợp tác được thiết kế trong chương trình giáo dục tính cách cho bé tại trường CVK.

Sau thời lượng một tháng của chương trình, các bé sẽ biết cách áp dụng tinh thần này trong cuộc sống, khi đó mỗi việc bé làm dù nhỏ hay lớn sẽ trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn rất nhiều. Trong quá trình theo học tại CVK, các bạn nhỏ đã cùng làm quen và thực hiện tinh thần ấy mỗi ngày, không chỉ biết hợp tác cùng nhau trong giờ học mà cả ngoài giờ học. Ví dụ như khi thức dậy sau giờ nghỉ trưa, thay vì mỗi bạn có trách nhiệm khiêng giường của mình cất đi, các bạn đã biết cùng nhau thực hiện, như vậy phần việc không những trở nên hiệu quả hơn mà còn tạo được sự kết nối giữa các thành viên với nhau. Tinh thần ấy còn thể hiện trong các giờ sinh hoạt và vui chơi ngoại khóa như một thói quen khi cùng nhau sắp xếp bàn, chuyền giấy, bút màu cho các thành viên trong nhóm. Ngoài ra, vào giờ chơi cát, các bé biết hỗ trợ cùng nhau khiêng chiếc xe cát mang đến cho bạn khác xây ngọn núi lửa hay khi chơi hàng rào nước, có bạn thì đổ nước theo đường ống dẫn, có bạn lại hứng nước từ đường ống chảy ra rồi mang đi tưới cây… Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi các bạn nhỏ có thêm cơ hội được “học” một cách tự nhiên mà không cần đến một giờ học “khô khan” qua giấy bút. Đây cũng là mục tiêu giáo dục của chương trình mà nhà trường mong muốn đem đến cho các bé.

 

Hãy để trẻ lớn lên trong một môi trường được ấp ủ bởi sự kết nối ấm áp, chân thành, trong tình yêu thương mà xuất phát là sự hợp tác của những cá nhân với nhau. Qua đó, tạo sự liên kết giữa trẻ với những người xung quanh, góp phần xây dựng một nền tảng vững chắc nhất để trẻ có thể sống hạnh phúc, trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn, biết cách ứng phó với những khó khăn và làm cho cuộc sống thêm tràn ngập yêu thương.

Cô Thanh Thoại - Giáo viên CVK