Con bạn đã sẵn sàng vào học lớp 1?

Con cái chúng ta đều sẽ trải qua rất nhiều những biến đổi trong cuộc sống của chúng, và việc chuẩn bị kỹ càng để đối mặt với những thay đổi, bước biến chuyển đó là cách tốt nhất mà cha mẹ chúng ta có thể giúp đỡ cho con. Mặc dù các con đã trải qua và được làm quen với môi trường trường học ở mầm non, tuy nhiên bước vào lớp Một là một bước chuyển tiếp rất lớn. Ba mẹ sẽ nghĩ rằng không có gì khác nhau nhiều giữa bậc học Mầm non và lớp Một, nhưng thực sự có rất nhiều sự thay đổi lớn mà con phải đối mặt khi bước vào bậc Tiểu học.

 

Các bạn nhỏ CVK trải nghiệm "Thử làm học sinh lớp Một" tại trường BCIS

 

CHƯƠNG TRÌNH

Tại BCIS, các con sẽ học chương trình song ngữ. Điều này có nghĩa rằng một nửa ngày con sẽ học chương trình tiếng Anh với giáo viên Canada bao gồm học đọc, viết, nói, nghe và văn học truyền thông từ chương trình Ontario. Nửa ngày còn lại con sẽ học các môn học khác thuộc chương trình giáo dục của Việt Nam với giáo viên người Việt. Việc học song song cả hai ngôn ngữ sẽ đặt ra nhiều yêu cầu và thử thách đối với các con.

Một số cách để phụ huynh có thể hỗ trợ con trong khả năng tiếng Anh:

  • Đọc truyện cho con nghe bằng tiếng Anh. Phụ huynh có thể nhờ đến anh/ chị/em hoặc họ hàng của mình, những người có thể nói tiếng Anh để giúp đỡ
  • Nghe nhạc, xem Youtube, sử dụng radio có chương trình tiếng Anh
  • Xem videos
  • Thay đổi cài đặt trên máy tính sang tiếng Anh

 

TINH THẦN TRÁCH NHIỆM

Khi các con bước vào lớp Một, các con sẽ tự chịu trách nhiệm nhiều hơn. Các con sẽ được người lớn kỳ vọng làm nhiều hơn. Các bậc cha mẹ có thể bắt đầu tập cho con về ý thức trách nhiệm bằng những cách sau:

  • Hãy để con tự chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho vào ba lô cho chuyến đi dã ngoại
  • Thảo luận với con về những gì các con cần mang theo sẽ phụ thuộc vào nơi con sẽ đi dã ngoại và đi bao lâu
  • Khi trở về, hãy để con tự tháo ba lô và lấy các đồ dùng trong ba lô ra

Bằng cách này, các con sẽ bắt đầu nhận biết được những gì chúng cần, và các con sẽ thay đổi tốt hơn khi ở trường

THÓI QUEN HÀNG NGÀY

Vào lớp Một, con sẽ có ít thời gian sinh hoạt tự do hơn. Con phải học cách ngồi vào bàn học, và cách lắng nghe thầy cô nói trong một khoảng thời gian dài. Con cũng sẽ có lịch hoạt động cố định hàng ngày như giờ học, giờ giải lao, giờ ăn trưa và những khoảng thời gian chuyển giao giữa các tiết học với nhau. Để giúp các con có thể làm quen với hoạt động theo thời khóa biểu, hãy bắt đầu trước khi nhập học vài tuần, và cần phải đưa ra các mốc thời gian cụ thể.

  • Cần phải có giờ giấc đi ngủ rõ ràng. Đây là hoạt động con cần thực hiện thường xuyên và cố định trong tuần
  • Kết thúc mỗi buổi tối là thời gian đọc truyện, vì thế các em có thể quen với việc chia sẻ sách mỗi ngày
  • Đặt chuông báo thức reo vào mỗi sáng để các con nhận thức về một ngày mới sắp bắt đầu ở trường
  • Luyện tập việc thức dậy và sẵn sàng cặp vở cho việc đi học

 

Và cuối cùng, là cách ĐẶT CÂU HỎI ! Thông thường khi các con đi học về, chúng ta thường đặt câu hỏi: “Hôm nay con đã học được gì?”, và câu trả lời thường là “Không có gì cả”. Các bậc cha mẹ hãy đặt những câu hỏi cụ thể như:

  • Hãy kể cho bố/mẹ nghe câu chuyện mà con đã đọc hôm nay?
  • Con đã chơi với ai trong giờ ra chơi?
  • Con đã ăn gì cho bữa trưa?

Quan trọng hơn nữa, chúng ta cần kết thúc mỗi ngày bằng thái độ tích cực. Khi bạn nhắc nhở con đi ngủ, hãy dành chút thời gian trao đổi với con như: Hãy kể cho bố/mẹ nghe điều tốt nhất ở trường hôm nay là gì? Hãy luôn nhớ rằng, đây là một hành trình mới dành cho tất cả các em , vì thế càng chia sẻ nhiều, con sẽ càng có sự chuẩn bị tốt, và sẽ mở ra một con đường tốt hơn cho các con sau này!

Cô Shannon-Lee - Hiệu phó BCIS

Người dịch: Cô Trần Nhật Quỳnh - Hiệu phó BCIS